|
คลิกที่ภาพเพื่อขยาย | |
ขอเชิญชวนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ทุกท่าน ไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ และ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ ในวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563 เวลา 08.00 - 17.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่ท่านมีรายชื่ออยู่ โดยสามารถตรวจสอบและเตรียมความพร้อมได้ ดังนี้ ***คุณสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหรือสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ประชาชนจะสามารถใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งได้ต้องมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้ 1. มีสัญชาติไทย แต่ถ้าแปลงสัญชาติต้องได้สัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี 2. อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ในวันเลือกตั้ง (ผู้ที่เกิดก่อน 22 ธันวาคม 2545) 3. มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งมาแล้วเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี นับถึงวันเลือกตั้ง 4. และคุณสมบัติอื่นตามที่กฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนด ***ลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิเลือกตั้ง บุคคลที่มีลักษณะดังต่อไปนี้ ในวันเลือกตั้งเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 1. เป็นภิกษุ สามเณร นักพรตหรือนักบวช 2. อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่ 3. ต้องคุมขังอยู่โดยหมายของศาลหรือโดยคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย 4. วิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ 5. มีลักษณะอื่นตามที่กฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนด ***หลักฐานที่ใช้แสดงตนในการลงคะแนนเลือกตั้ง 1. บัตรประจำตัวประชาชน (บัตรที่หมดอายุก็ใช้ได้) 2. บัตรหรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐออกให้ที่มีรูปถ่ายและมีเลขประจำตัวประชาชน เช่น -บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ -ใบขับขี่ -หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ฯลฯ
***การเตรียมความพร้อมของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 1. ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่หน่วยเลือกตั้งที่ท่านมีรายชื่ออยู่ ที่ว่าอำเภอ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ หรือบริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้ง ซึ่งจะมีการประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้งและประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 หรือตรวจสอบรายชื่อจากเอกสารที่แจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งมายังเจ้าบ้าน 2. การเพิ่มชื่อ - ถอนชื่อ หากพบว่าตนเองหรือผู้มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านของตนไม่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือเจ้าบ้านเห็นว่ามีชื่อบุคคลอื่นอยู่ในทะเบียนบ้านของตนโดยไม่ได้อาศัยอยู่จริงให้ยื่นคำร้องต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นเพื่อขอเพิ่มชื่อ - ถอนชื่อ พร้อมนำสำเนาทะเบียนบ้านและบัตรประชาชนหรือบัตรประจำตัวอื่นใดที่ทางราชการออกให้ไปแสดงด้วย ก่อนวันที่ 9 ธันวาคม 2563 3. การแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เนื่องจากมีเหตุอันสมควร ให้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ซึ่งสามารถแจ้งได้ 2 กรณี คือ - ภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง (ระหว่างวันที่ 13 - 19 ธันวาคม 2563) - ภายใน 7 วันนับแต่วันเลือกตั้ง (ระหว่างวันที่ 21 - 27 ธันวาคม 2563) โดยสามารถแจ้งด้วยตัวเอง หรือมอบหมายให้ผู้อื่นไปแทน หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน
*** เลือกตั้งท้องถิ่น ร่วมกันใช้สิทธิ อย่างสุจริตโปร่งใส ***
ข่าว ณ. วันที่ 1 ธ.ค. 2563 เวลา 10.39 น. โดย คุณ ณฐกันต์ ปลื้มบุญ
ผู้เข้าชม 169 ท่าน | |